Bạo lực học đường là gì ? Những điều mà bạn nên biết

Trong xã hội chúng ta thì việc bạo hành học đường đã và vẫn đang tồn tại trong môi trường học tập từ các em học sinh cho đến các bạn sinh viên hiện nay. Vấn đề này luôn mang đến những ảnh hưởng rất tiêu cực đến các nạn nhân bị bạo hành. Để hiểu rõ hơn về việc này thì các bạn hãy tham khảo bài viết sau nhé.

1. Bạo hành học đường là gì

Vấn đề bạo hành học đường là bạo lực thanh thiếu niên xảy ra trên tài sản của trường, trên đường đến hoặc từ trường hoặc các sự kiện do trường tài trợ, hoặc trong một sự kiện do trường tổ chức. Một người trẻ có thể là một nạn nhân, một thủ phạm, hoặc nhân chứng của bạo lực học đường. Trường học bạo lực cũng có thể liên quan hoặc tác động đến người lớn.

Bạo lực thanh thiếu niên bao gồm nhiều hành vi khác nhau. Một số các hành vi bạo lực chẳng hạn như bắt nạt, xô đẩy và xô đẩy có thể gây ra nhiều tổn thương về mặt tinh thần hơn là tổn hại về thể chất. Các hình thức bạo lực khác, chẳng hạn như băng đảng bạo lực và tấn công (có hoặc không có vũ khí), có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong.

bạo lực học đường

2. Nguyên nhân bạo hành học đường

2.1. Thiếu hệ thống kỷ luật thực tế và hiệu quả

Thông thường, người ta tập trung quá nhiều vào việc ngăn chặn bạo lực trong trường học khi nó đã xảy ra (ví dụ: chia tay đánh nhau giữa các học sinh) thay vì thực hiện các bước để ngăn chặn bạo lực ngay từ đầu. Ví dụ, các chính sách dành cho khách được thực thi đúng cách có thể giúp giảm thiểu bạo lực liên quan đến băng đảng, vì các thành viên băng đảng khác nhau từ các trường học khác nhau thường tập hợp tại một trường học để tham gia các cuộc tấn công liên quan đến băng đảng.

2.2. Thiếu cộng đồng giữa phụ huynh, cố vấn hướng dẫn và giáo viên

Những người trẻ tuổi cần một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ của các nhân vật có thẩm quyền của họ. Đối với học sinh, điều này có nghĩa là cha mẹ, giáo viên và cố vấn hướng dẫn của họ. Ban giám hiệu nhà trường phải tập trung vào việc tạo ra sự liên lạc dễ dàng, bắt buộc và liên tục giữa các nhóm này, để không chỉ là “cuộc họp phụ huynh / giáo viên” sau khi học sinh có biểu hiện bạo lực và hung hăng.

2.3. Ngắt kết nối giữa các học sinh

Vì học sinh thường là những người gây ra bạo lực trong trường học, nên chúng là chìa khóa thực sự trong việc giảm thiểu các sự kiện gây hấn và bạo lực. Giảng viên và nhân viên có thể trải qua các khóa đào tạo như phòng chống khủng hoảng, nhưng học sinh cũng quan trọng (nếu không muốn nói là hơn) tham gia phòng chống bạo lực học đường. Các khóa đào tạo về chống bắt nạt và chống bạo lực nên được khuyến khích và cung cấp cho tất cả học sinh - không chỉ những đứa trẻ thực sự “ngoan” hay “hư” - để truyền cảm hứng cho cộng đồng và quan tâm đến trường học của chúng.

2.4. Ngắt kết nối giữa học sinh và giáo viên

Tương tác giữa học sinh và giáo viên là điều tối quan trọng để ngăn chặn bạo lực trong trường học. Rất dễ cho các giáo viên, sau khi đối phó với sự hung hăng liên tục từ các học sinh cá biệt, cảm thấy rằng tập thể học sinh chỉ là vấn đề và không nhận ra rằng học sinh cũng là giải pháp. Giáo viên và ban giám hiệu phải tận dụng sự hỗ trợ và giúp đỡ từ những học sinh nổi bật như hình mẫu và người lãnh đạo trong các lớp học và câu lạc bộ của trường để giúp hạn chế bạo lực.

bạo lực học đường

3. Hậu quả của bạo hành học đường

3.1. Hậu quả đối với trẻ em

Có thể dễ dàng nhận ra hậu quả của bạo lực đối với trẻ em. Ngoài những hậu quả về thể chất do bạo lực thể xác gây ra, còn có nhiều hậu quả về mặt xã hội và tâm lý. Theo một nghiên cứu năm 2005 của Đại học Turku ở Phần Lan, trẻ em bị bắt nạt hoặc bị thương ở trường thường có dấu hiệu trầm cảm, suy nghĩ bạo lực, tự tử, lo lắng, tự ti và các vấn đề tâm lý khác. Trẻ em có thể tránh giao tiếp với các học sinh khác để tránh các cuộc đối đầu bạo lực, có thể gây bất lợi cho các kỹ năng xã hội và tương tác giữa con người.

3.2. Hậu quả đối với trường học

Bạo lực trong trường học cũng có tác động đến chính trường học. Việc có nhiều bạo lực gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của trường, điều này có nghĩa là phụ huynh sẽ cố gắng loại bỏ con em mình khỏi trường. Ít học sinh hơn đồng nghĩa với việc tài trợ cho trường ít hơn, đồng nghĩa với việc trường sẽ không thể cung cấp nền giáo dục tốt nhất. Các phương pháp ngăn chặn bạo lực cực đoan, chẳng hạn như nhân viên bảo vệ liên tục hoặc cảnh sát hiện diện và máy dò kim loại, rất tốn kém và lấy tiền cho các mục đích khác.

3.3. Hậu quả đối với giáo dục

Theo một nghiên cứu năm 2005 của Đại học Davidson, khi trẻ em sợ hãi bị tấn công bạo lực, chúng không chú ý nhiều đến giáo viên hoặc bài học. Theo nghiên cứu của Đại học Turku, trẻ em bị bạo hành có thể cố gắng nghỉ học càng nhiều càng tốt, điều này làm giảm điểm số và thành tích của học sinh. Nếu giáo viên phải dành một phần thời gian mỗi ngày để phá vỡ các cuộc ẩu đả, thì điều này cũng làm giảm thời gian giáo viên thực sự có thể giáo dục trẻ em. Kinh phí thấp hơn cho một trường học cũng có nghĩa là trường đó sẽ giảm khả năng cung cấp một nền giáo dục chất lượng cao cho học sinh.

3.4. Hậu quả của Chính sách Không khoan dung

Nhiều trường học chuyển sang chính sách không khoan nhượng khi bạo lực học đường trở thành vấn nạn. Họ đặt máy dò kim loại trên sân trường và cho cảnh sát theo dõi liên tục. Đây thực sự có thể là một vấn đề đối với trường học trong một số trường hợp. Học sinh có thể không muốn “kể” nhau vì không muốn bạn bè bị đuổi khỏi trường. Theo một bài báo năm 2001 của Tạp chí Salon, hầu hết bạo lực học đường cũng xảy ra bên ngoài sân trường, điều mà chính sách bạo lực không khoan nhượng không thể giúp được. Chính sách không khoan nhượng cũng có thể xua đuổi bạo lực khỏi trường học mà nhà trường không thể can thiệp. Điều này có thể khiến học sinh gặp thêm rủi ro.

bạo lực học đường

4. Bạo hành học đường hiện nay

Nạn bạo hành học đường năm 2011, 20% học sinh trung học bị bắt nạt ở trường, và 33% cho biết đã tham gia đánh nhau trong năm ngoái.

Trong một tháng, gần 6% học sinh trung học ở nhà vì cảm thấy không an toàn khi đến trường hoặc trên đường đến trường.

Hơn 7% học sinh lớp 9 đến lớp 12 cho biết đã bị đe dọa hoặc bị thương bằng vũ khí trong khuôn viên trường học ít nhất một lần trong năm ngoái. Thêm 6% thừa nhận mang vũ khí đến trường để bảo vệ.

Hơn 50% trẻ em bị bắt nạt trên mạng không báo cáo hành vi đó với cha mẹ, khiến cha mẹ không biết gì về hành vi này.

Vào năm 2011, một triệu trẻ em đã bị quấy rối, đe dọa hoặc chịu các hình thức bắt nạt trực tuyến khác trên Facebook.

Các mối đe dọa bạo lực ở trường học đã tăng 158% từ năm 2010 đến năm 2011.

Chỉ có 39% trường học trong năm học 2009-2010 đã xử lý kỷ luật nghiêm trọng đối với một học sinh vì những vi phạm đặc biệt. Các hành động bao gồm đình chỉ nghỉ học, đuổi học hoặc chuyển đến một trường chuyên biệt.

Thời gian qua, 33 trường hợp tử vong do bạo lực học đường đã xảy ra trong năm học 2009-2010 bao gồm các vụ giết người, tự sát và các biện pháp can thiệp pháp lý. 18 trong số này xảy ra trong khuôn viên trường học.

Một số dấu hiệu của bắt nạt bao gồm: 1) các dấu hiệu thể chất, chẳng hạn như vết cắt hoặc vết bầm tím, 2) sợ hãi khi đi xe buýt đến trường, 3) trầm cảm, lo lắng hoặc ủ rũ kéo dài hơn vài tuần, 4) đột ngột mất bạn bè .

Trong những năm gần đây, các vụ tấn công bằng vũ khí, các vụ đe dọa và bắt nạt, và tàng trữ rượu đã tăng hơn gấp đôi đối với tài sản của trường học.

Tàng trữ ma túy ở trường học tăng hơn gấp đôi từ năm 2005 đến năm 2011. Các giáo viên xác nhận rằng bạo lực có thể không tăng đột biến, nhưng hồ sơ đang được lưu giữ chính xác hơn nhiều so với trước đây

 

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã nắm rõ được các vấn đề về bạo hành học đường điển hình như nguyên nhân và hậu quả. Nếu các bạn còn bất cứ câu hỏi nào thì các bạn hãy liên hệ ngay với mình nhé. Chúc các bạn có một ngày học tập và làm việc vui vẻ.

Bài viết khác